Bạn có thể hạ cánh máy bay trong trường hợp khẩn cấp?
(CNN) - Đó là một kịch bản ác mộng: phi công của chuyến bay của bạn bị mất khả năng và ai đó phải ngồi vào chỗ của họ và hạ cánh máy bay. Bạn có thể làm được không?
Nếu bạn tên là Darren Harrison, câu trả lời là có. Phi công của chuyến bay của anh ta từ Bahamas đến Fort Pierce ở Florida, vào đầu tháng 5, đã "mất liên lạc", để lại chiếc máy bay Cessna 208 một động cơ mà không có ai điều khiển. Nhưng với sự trợ giúp qua radio từ người hướng dẫn chuyến bay được chứng nhận kiêm kiểm soát viên không lưu Robert Morgan, Harrison đã hạ cánh máy bay gần như hoàn hảo tại Sân bay Quốc tế Palm Beach.
Vụ việc chỉ là sự cố mới nhất trong chuỗi những vụ hạ cánh may mắn tương tự, trong đó một hành khách đã hạ cánh máy bay an toàn với sự hỗ trợ của người từ mặt đất hoặc trên máy bay khác.
Vào năm 2019, sinh viên bay Max Sylvester đã hạ cánh máy bay ở Tây Úc trong buổi học bay đầu tiên của mình, sau khi phi công bất tỉnh. Vào năm 2013, John Wildey, người hưởng lương hưu, từng phục vụ trong lực lượng không quân nhưng không phải là phi công, đã đưa một chiếc máy bay xuống mặt đất ở đông bắc nước Anh một cách an toàn, trong bóng tối và sau một vài nỗ lực không thành công. Và vào năm 2012 tại Wisconsin, bà Helen Collins, 80 tuổi, người đã có một số kinh nghiệm lái máy bay, đã hạ cánh thành công chiếc máy bay mà chồng bà đang bay trước khi ông lâm bệnh.
Có một đặc điểm chung trong những sự kiện này: tất cả đều liên quan đến máy bay Cessna.
Những chiếc máy bay nhỏ này là sự lựa chọn hàng đầu trong các trường dạy bay, vì chúng chắc chắn và tương đối trực quan để điều khiển, và kết quả là chúng trở nên phổ biến với những người đam mê bay.
Điều quan trọng, chúng chỉ yêu cầu một phi công, trong khi các máy bay lớn hơn có hai (hoặc nhiều hơn, trong trường hợp các chuyến bay thương mại đường dài sử dụng sự luân chuyển của phi hành đoàn). Nếu một trong số họ trở nên mất khả năng lao động, người còn lại sẽ tiếp quản. Năm 2009, một chiếc Boeing 777 đã hạ cánh an toàn sau khi một trong số các phi công thiệt mạng giữa chừng trong chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, và hai người còn lại nắm quyền điều khiển.
Nếu bạn tên là Darren Harrison, câu trả lời là có. Phi công của chuyến bay của anh ta từ Bahamas đến Fort Pierce ở Florida, vào đầu tháng 5, đã "mất liên lạc", để lại chiếc máy bay Cessna 208 một động cơ mà không có ai điều khiển. Nhưng với sự trợ giúp qua radio từ người hướng dẫn chuyến bay được chứng nhận kiêm kiểm soát viên không lưu Robert Morgan, Harrison đã hạ cánh máy bay gần như hoàn hảo tại Sân bay Quốc tế Palm Beach.
Vụ việc chỉ là sự cố mới nhất trong chuỗi những vụ hạ cánh may mắn tương tự, trong đó một hành khách đã hạ cánh máy bay an toàn với sự hỗ trợ của người từ mặt đất hoặc trên máy bay khác.
Vào năm 2019, sinh viên bay Max Sylvester đã hạ cánh máy bay ở Tây Úc trong buổi học bay đầu tiên của mình, sau khi phi công bất tỉnh. Vào năm 2013, John Wildey, người hưởng lương hưu, từng phục vụ trong lực lượng không quân nhưng không phải là phi công, đã đưa một chiếc máy bay xuống mặt đất ở đông bắc nước Anh một cách an toàn, trong bóng tối và sau một vài nỗ lực không thành công. Và vào năm 2012 tại Wisconsin, bà Helen Collins, 80 tuổi, người đã có một số kinh nghiệm lái máy bay, đã hạ cánh thành công chiếc máy bay mà chồng bà đang bay trước khi ông lâm bệnh.
Có một đặc điểm chung trong những sự kiện này: tất cả đều liên quan đến máy bay Cessna.
Những chiếc máy bay nhỏ này là sự lựa chọn hàng đầu trong các trường dạy bay, vì chúng chắc chắn và tương đối trực quan để điều khiển, và kết quả là chúng trở nên phổ biến với những người đam mê bay.
Điều quan trọng, chúng chỉ yêu cầu một phi công, trong khi các máy bay lớn hơn có hai (hoặc nhiều hơn, trong trường hợp các chuyến bay thương mại đường dài sử dụng sự luân chuyển của phi hành đoàn). Nếu một trong số họ trở nên mất khả năng lao động, người còn lại sẽ tiếp quản. Năm 2009, một chiếc Boeing 777 đã hạ cánh an toàn sau khi một trong số các phi công thiệt mạng giữa chừng trong chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, và hai người còn lại nắm quyền điều khiển.
Nhận xét
Đăng nhận xét